วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ความหมายของวิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์เกี่ยวข้องกับความจริง และมีเหตุผล ในรายละเอียดเกี่ยวข้องกับการจำแนกประเภท การจัดหมวดหมู่ มีระบบ มีขั้นตอน และสรุปได้เป็นกฏหรือหลักการทั่วไป

ความหมายวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์มาจากคำภาษาอังกฤษว่า Science ที่มาจากภาษาลาตินว่า Scientia ซึ่งหมายถึงความรู้ทั่วๆ ไป แต่วิทยาศาสตร์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันหมายถึงความรู้ที่แสดง หรือพิสูจน์ว่าถูกต้องเป็นจริง ความรู้ดังกล่าวนี้มักได้มาโดยเริ่มต้นจากการสังเกต และการทดลองที่เป็นระเบียบ มีขั้นตอนปราศจากอคติ แล้วเปรียบเทียบ จัดหมวดหมู่ สรุปเป็นทฤษฎี หรือกฏขึ้น แล้วใช้ทฤษฎีหรือกฏที่ได้เป็นหลักการในการค้นคว้าต่อๆ ไป ถ้าผลที่ได้ไม่เป็นไปตามทฤษฎีหรือกฏที่ตั้งไว้ ก็จะเปลี่ยนแปลงทฤษฎีหรือกฏเสียใหม่ แล้วนำไปใช้ในการสังเกตใหม่ ทำอยู่แบบนี้จนหมดข้อขัดแย้ง ทฤษฏีหรือกฏนั้นจะเป็นที่ยอมรับกันทั่วไป แต่เมื่อใดที่พบว่าทฤษฎีหรือกฏนั้นขัดแย้งกับข้อมูลที่ได้จากการสังเกตหรือการทดลองก็จะต้องปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงทฤษฎีหรือกฏให้อธิบายได้กว้างขวางขึ้น กรรมวิธีดังกล่าวนี้เรียกว่ากระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเริ่มต้นด้วยการสังเกตหรือการวัดเสมอไป อาจจะเริ่มด้วยจินตนาการ แล้วทดลองดูว่า เป็นไปตามที่คิดไว้หรือไม่ และที่เริ่มด้วยการคำนวณทางคณิตศาสตร์ก็มีไม่น้อย
กล่าวโดยสรุป วิทยาศาสตร์เป็นวิชาที่ค้นหาความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติ โดยใช้กระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความหมายว่าที่เรียกว่าวิทยาศาสตร์นั้นไม่ใช่ตัวความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพียงอย่างเดียว แต่ยังประกอบด้วยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งทำให้ได้ความรู้นั้นๆ อีกด้วย

1 ความคิดเห็น:

หัสชัย กล่าวว่า...

ต้องอ่านหลายเรื่องประกอบกัน